Cách viết Essay

cách viết essay



Cách viết Essay
Hi các bạn, có nhiều bạn hỏi anh về cách viết Essay, đề của Essay thường là dạng mở hoặc là dạng cần có kinh nghiệm rồi để xử lý nó nên khi viết Essay thì hãy cứ LÀ CHÍNH MÌNH. Mình nghĩ gì thì cứ viết thế vì đấy là điều họ cần. Nhưng để được chọn thì cái LÀ CHÍNH MÌNH đấy phải phù hợp với những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Vì vậy đối với Essay hay Group Interview thì anh chỉ có thể giúp các bạn đưa ra một số lưu ý và phương pháp tiếp cận sau, còn bài viết và hướng xử lý cụ thể là tùy các bạn.

1. Nếu đề Essay, Group Interview hỏi về vấn đề cá nhân thì cần trả lời phù hợp với yêu cầu của nghề. Ví dụ KPMG có đề "Bạn sẽ chọn một công việc lương cao và ít thời gian hay một công việc lương thấp nhưng có nhiều thời gian cho gia đình"

Để trả lời câu hỏi này cần tỉnh táo và nghĩ ngay đến nghề KIỂM TOÁN. Họ muốn xem quan điểm và đánh giá xem em có thể gắn bó với công ty hay không qua câu trả lời. Phần lớn câu hỏi dạng này nên phân tích theo dạng "Opportunities and Threats" và lựa chọn đưa ra phải PHÙ HỢP VỚI NGHỀ KIỂM TOÁN.

2. Các vấn đề liên quan đến NỀN KINH TẾ VĨ MÔ. Ví dụ: làm thế nào để xâm nhập thị trường vào một quốc gia...
Đối với phần này phương pháp tiếp cận nên dựa trên các mô hình như SWOT (Strengths, Weakness, Opportunities, Threats).
Ngoài ra đối với kinh tế VĨ MÔ có một mô hình rất hay và được áp dụng phổ biến là PESTEL (http://bpmgeek.com/blog/what-pestle-analysis). Ví dụ ở Group Interview em chỉ cần nói "To solve this question, I know a model called PESTEL which stand for Political, Economic, Social, Technology, Environmental and Legal" sau đấy cho mọi thảo luận theo các yếu tố đấy là đã ăn điểm rất nhiều vì đưa ra được phương pháp tiếp cận.

3. Câu hỏi liên quan đến sự phát triển của sản phẩm thì nên phân tích theo vòng đời của nó bao gồm các giai đoạn "Introduction, Growth, Maturity, Decline"

4. Liên quan đến marketing thì áp dụng "Marketing Mix" bao gồm 4P: Product, Price, Place and Promotion.

5. Một số câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm ví dụ: "2 tuần nữa bạn tổ chức một chương trình, hãy viết email cho các thành viên trong nhóm để nêu chi tiết các công việc cần thực hiện". Những câu thế này thường dựa trên kinh nghiệm bản thân, những ai đã từng tổ chức chương trình rồi thì sẽ có lợi thế. Tuy nhiên, cần chú ý là phải có yếu tố "THỜI GIAN", thường thì các bạn hay liệt kê công việc nhưng không ghi bao giờ làm.

Tóm lại một câu trả lời CÓ HỆ THỐNG (thể hiện tư duy tiếp cận) RÕ RÀNG (cách trình bày) và PHÙ HỢP VỚi NGHỀ thì bao giờ cũng được đánh giá cao.

Chúc các bạn chuẩn bị tốt và có thể chiến đấu tốt với mọi đề test
Cách viết Essay Cách viết Essay Reviewed by Vũ Trọng Hiệp on 1.12.14 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.